Đe dọa cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện

 ✅ Mô tả tình huống:

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng phản ánh bị một số đối tượng giả danh nhân viên điện lực hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện, gọi điện đến với nội dung:

  • Thông báo khách hàng còn nợ tiền điệnsẽ bị cắt điện ngay lập tức nếu không thanh toán.
  • Dọa rằng vụ việc sẽ được chuyển sang công an vì nghi ngờ có hành vi “trộm cắp điện”.
  • Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, hoặc hướng dẫn cài ứng dụng/ứng dụng điều khiển điện thoại từ xa để "xác minh".

⚠️ Dấu hiệu nhận biết:

  • Cuộc gọi đến từ số lạ (không thuộc tổng đài chính thức của ngành điện như 19009000, 19001006...).
  • Giọng nói nghiêm trọng, ép buộc, tạo cảm giác hoang mang, hối thúc.
  • Không gửi thông báo hóa đơn chính thức bằng các kênh thông thường (email, tin nhắn SMS thương hiệu, ứng dụng EVNHCMC hoặc EVNNPC…).
  • Yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, truy cập đường link lạ, hoặc chuyển khoản qua số tài khoản cá nhân.

? Khuyến nghị cho khách hàng:

  • Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại.
  • Không cài đặt ứng dụng lạ hoặc làm theo hướng dẫn từ người lạ qua điện thoại.
  • Khi nhận được cuộc gọi nghi ngờ, nên gác máy ngay và liên hệ tổng đài chính thức của ngành điện để xác minh:
  • Miền Bắc: 19006769
  • Miền Trung: 19001909
  • Miền Nam: 1900545454
  • Có thể kiểm tra tiền điện, tình trạng thanh toán qua:
  • Website chính thức của EVN: https://cskh.evnhanoi.vn, https://cskh.evnspc.vn v.v.
  • Ứng dụng EVNHCMC, EVNNPC trên điện thoại.

? Hãy cảnh giác, bình tĩnh và xác minh trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

Mọi nghi ngờ về hành vi lừa đảo có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận thông tin lừa đảo tại: ndld.vn

Nguyên tắc 1: Chậm lại

Những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của bạn. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.

Nguyên tắc 2: Kiểm tra tại chỗ

Tìm hiểu thêm để xác thực thông tin bạn đang nhận được. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu số ngân hàng, cơ quan, hoặc tổ chức đang gọi đến và liên hệ lại trực tiếp.

Nguyên tắc 3: Dừng lại! Không gửi

Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy giao dịch này không đáng tin, hãy dừng lại vì nó có thể là như vậy đấy.

Chia sẻ cho chúng tôi những câu chuyện của bạn

Mỗi chia sẻ của bạn là một đóng góp quý giá giúp cộng đồng nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo.

👉 Vui lòng truy cập https://ndld.vn/#contact để gửi thông tin.