Mạo danh ngành điện: Chiêu thức cũ nạn nhân mới

 Trong tích tắc, tài khoản ngân hàng của một người dân ở Hà Tĩnh đã bị “thổi bay” tiền tỷ vì kẻ lừa đảo mạo danh cán bộ điện lực. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về thủ đoạn ngày càng tinh vi của loại tội phạm qua mạng.

Vừa qua, một phụ nữ ở xã Thạch Hà (Hà Tĩnh) đến trình báo cơ quan chức năng vì bị đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ điện lực gọi điện và chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng gần 1,5 tỷ đồng. Thông tin ban đầu, người này bị đối tượng dẫn dụ hướng dẫn thực hiện các thao tác sử dụng dịch vụ về điện và bấm vào đường link lạ. Ngay sau đó, tài khoản ngân hàng của cá nhân đã bị chiếm quyền kiểm soát và bị chiếm đoạt số tiền trên.

ự việc gây đáng tiếc không chỉ bởi số tiền của nạn nhân bị chiếm đoạt lớn mà còn bởi thủ đoạn, chiêu thức của đối tượng không hề mới, song, người dân vẫn tiếp tục mắc bẫy. Điều này đang gióng thêm hồi chuông về sự phức tạp của đối tượng lừa đảo trên không gian mạng.

Ông Nguyễn Đình Hiếu - Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Thạch Hà cho biết: “Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Tĩnh, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền đến khách hàng về việc cảnh giác các hành vi lừa đảo liên quan đến dịch vụ của ngành điện. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng khách hàng bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã hỗ trợ khách hàng trình báo lên cơ quan chức năng”.

Trước đó, ông L.V.Đ. (xã Thạch Thắng, TP Hà Tĩnh, nay là xã Thạch Lạc) cũng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0328379693 xưng là nhân viên Điện lực TP Hà Tĩnh hướng dẫn cách nộp tiền điện. Vì cả tin, ông đã cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng và các thông tin cá nhân. Sau khi đối tượng yêu cầu ông bấm vào 1 mã QR được gửi đến, tài khoản ngân hàng của ông đã bị lấy đi 16 triệu đồng.

Các cuộc gọi liên quan đến việc thanh toán tiền điện được gọi từ các số điện thoại như: 0328379693; 0932637910, 0347642954, 0913736321; 0913457620; 0889623592; 0996456949; 0384599761.

Nhận định của ngành chuyên môn, nguyên nhân chính là do tình hình tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng tinh vi và có xu hướng tấn công vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có ngành điện lực - một dịch vụ công thiết yếu. Chúng lợi dụng chính sách đẩy mạnh chuyển đổi số, giao dịch điện tử, thanh toán không tiền mặt để giả danh cán bộ ngành điện gọi điện lừa đảo khách hàng.

Các hành vi của đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện lực thông báo khách hàng còn thiếu nợ và yêu cầu khách hàng thanh toán hóa đơn tiền điện; xác thực, hoàn thiện hồ sơ điện tử; cài app chăm sóc khách hàng của ngành điện; gửi các đường link hoặc mã QR gắn mã độc để chiếm quyền kiểm soát thiết bị di động hoặc tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Đặc biệt, thời gian gần đây, lợi dụng chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, các đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng bổ sung thay đổi thông tin hợp đồng mua - bán điện, thay đổi thông tin cá nhân theo địa giới, đơn vị hành chính mới…

Điểm chung của các vụ việc là kẻ gian thường tạo tâm lý hoang mang, cấp bách để buộc người dân phải cung cấp thông tin hoặc thực hiện hành vi theo hướng dẫn mà không kịp suy xét.

Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: “Trên thực tế, ngành điện đã thường xuyên khuyến cáo đến khách hàng về hiện tượng giả mạo nhân viên điện lực, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngành điện không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP qua điện thoại, tin nhắn hay yêu cầu truy cập vào các đường link lạ.

Nếu có nhu cầu giao dịch điện tử, khách hàng nên chủ động truy cập các kênh chính thống như: Cổng thông tin quốc gia, ứng dụng chính thức của ngành điện như: App chăm sóc khách hàng hoặc trang web của ngành để đảm bảo an toàn.

Đối với thanh toán tiền điện qua ngân hàng, khách hàng nên đăng ký dịch vụ trừ chủ động thông qua dịch vụ ngân hàng; tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn hoặc ứng dụng OTT (Zalo, Viber, Messenger...), không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP cho bất kỳ ai.

Khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn nghi ngờ, cần bình tĩnh, kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thống, gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện qua số 19006769 để xác minh hoặc đến trực tiếp các phòng dịch vụ khách hàng của các đội quản lý điện lực khu vực để được xử lý”.

Về phía Công ty Điện lực Hà Tĩnh, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý khu vực tiếp tục đẩy mạnh kênh tuyên truyền như: truyền thông báo chí, phát lên hệ thống truyền thanh cơ sở; đồng thời lồng ghép tuyên truyền cảnh báo lừa đảo thông qua các chương trình truyền thông về tiết kiệm điện để thông tin chính thống được đến với nhiều người dân, khách hàng hơn.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao, trong đó có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng cam go. Cùng với những kỹ năng để tăng "sức đề kháng", người dân vẫn mong muốn có thêm những “lá chắn” vững chắc từ hành lang pháp lý của các cơ quan pháp luật, hàng rào kỹ thuật tối ưu, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, cần sự vào cuộc hơn nữa của ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc phát hiện, xử lý các loại tội phạm công nghệ cao; nâng cao hiệu quả pháp lý, năng lực xử lý của lực lượng công an, an ninh mạng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ, khách hàng cần có thêm các giải pháp kỹ thuật, tăng tính bảo mật trong việc bảo vệ thông tin khách hàng; sự đồng hành của các ngành liên quan trong việc xử lý khiếu nại, bảo vệ lợi ích chính đáng cho khách hàng.

Nguyên tắc 1: Chậm lại

Những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của bạn. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.

Nguyên tắc 2: Kiểm tra tại chỗ

Tìm hiểu thêm để xác thực thông tin bạn đang nhận được. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu số ngân hàng, cơ quan, hoặc tổ chức đang gọi đến và liên hệ lại trực tiếp.

Nguyên tắc 3: Dừng lại! Không gửi

Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy giao dịch này không đáng tin, hãy dừng lại vì nó có thể là như vậy đấy.

Chia sẻ cho chúng tôi những câu chuyện của bạn

Mỗi chia sẻ của bạn là một đóng góp quý giá giúp cộng đồng nâng cao cảnh giác trước các hành vi lừa đảo.

👉 Vui lòng truy cập https://ndld.vn/#contact để gửi thông tin.